Mật ong nguyên chất là gì

Video Cách bắt ong chúa về nuôi
Có lẽ hầu như ai cũng biết mật ong nguyên chất theo dân gian mình nghĩa là gì rồi đúng không? Bài viết này diễn tả khái niệm mật ong nguyên chất theo góc nhìn khoa học, không phải góc nhìn của dân gian mình

Mật ong nguyên chất là gì?

Nói một cách khoa học, mật ong nguyên chất là loại mật ong đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về kiểm định thành phần hóa học có trong 100g mật ong. Về tiêu chuẩn kiểm định này là quy định theo tổ chức lương thực và thực phẩm FAO, tổ chức y tế thế giới WHO, và quy định về an toàn thực phẩm của Việt Nam.

Trong hàng loạt các tiêu chí thì nôm na có một vài tiêu chí chính như sau:

– Tỉ lệ nước không quá 23%

– Tỉ lệ đường Sucrose không lớn hơn 5%. Đây là loại đường có nhiều trong đường cát, gây các bệnh tiêu đường, béo phì, tăng huyết áp.

– Tỉ lệ đường Fructose và Glucose lớn hơn 60%. 2 loại đường này có trong hoa quả và trái cây, thuộc nhóm đường tự nhiên.

+ Fructose, còn gọi là đường fructô, đường hoa quả hay đường trái cây, là một monosaccharide ketonic đơn giản tìm thấy trong nhiều loài thực vật, nơi nó thường được liên kết với glucose để tạo thành các disaccharide sucrose

+ Glucose có trong hầu hết các bộ phận của cây như hoa, lá, rễ,…và nhất là trong quả chín. Đặc biệt có nhiều trong quả nho chín nên cũng có thể gọi là đường nho.

Như vậy nếu mật ong chuẩn, nguyên chất thì phải đáp ứng được các tiêu chuẩn trên. Ngoài ra còn nhiều thành phần phụ nữa như enzin của ong, khoáng chất…

Mật ong rừng và mật ong nuôi về cơ bản đều phải đáp ứng đủ các thành phần như vậy.

Nói theo một cách dân gian Việt Nam mình hay nói thì mật ong nguyên chất là mật ong lấy từ chính tổ của con ong, sau đó được vắt lấy mật và không qua các khâu trộn nước, pha đường, pha hóa chất độc hại gì cả. Thì đó được gọi là mật ong thứ thiệt.