Cách phát hiện đường C4 có trong mật ong (đường mía, xi-rô ngô…)

Video Cách bắt ong chúa về nuôi
Mật ong giả mạo thường là mật ong đã được trộn thêm với các thành phần làm ngọt khác nhằm giảm giá thành sản phẩm. Đôi khi việc cho thêm hàm lượng đường fructose chỉ để ngăn chặn kết tinh

Cách phát hiện đường C4 có trong mật ong (đường mía, xi-rô ngô...)
Cách phát hiện đường C4 có trong mật ong (đường mía, xi-rô ngô…)

Làm thế nào để phân biệt được mật ong còn nguyên chất (tự nhiên như ban đầu) hay đã qua xử lý? Để giải quyết các vấn đề của mật ong pha trộn giả mạo, Cơ quan Thanh tra thực phẩm Canada đã thí nghiệm mật ong (đường C3) với mật ong pha trộn với đường mía và xi-rô ngô (đường C4) đã chỉ ra rằng mật ong pha trộn giả mạo có thể dễ dàng phát hiện.

Đường mía và ngô / bắp được sản xuất bằng cách sử dụng con đường quang hợp gọi là con đường C4. Mật hoa được thu thập bởi những con ong lấy từ mật hoa sử dụng một quá trình quang hợp khác được gọi là con đường C3. Bằng việc đo các đồng vị cacbon-12 và carbon-13 trong C3 và C4 có thể xác định xem đường C4 đã được thêm vào mật ong hay không. Tuy nhiên cách nhận biết này thường tốn nhiều chi phí và đầu tư trang bị máy móc hiện đại.

Để xác định liệu mật ong đã bị trộn thêm đường mía (ngô) hay không, chúng ta có thể dựa vào kết tinh, khối lượng riêng của mật ong để so sánh. Mật ong nguyên chất thường có kết tinh mịn, dễ tan khi cho vào miệng. Trong khi đó kết tinh của đường mía thường thô và khó tan. Mật ong có khối lượng riêng khoảng 1,36 kg / lit, tùy vào độ đặc loãng của mật ong mà chênh lệch đôi chút. Khối lượng riêng của mật ong cao hơn nước và các dung dịch hòa tan trong nước, bao gồm cả mật đường. Do vậy nếu mật ong có pha đường thường không đạt đến khối lượng riêng này.