Cách phân biệt mật ong thật giả bằng phương pháp thủ công

Có lẽ bất kỳ ai khi mua mật ong về sử dụng cũng đều quan tâm rằng mật ong mình mua và sẽ sử dụng có phải là mật ong nguyên chất không? Bài viết này hướng dẫn mọi người cách xác minh mật ong thật và giả

Các phân biệt mật ong thật giả

Không quá khó hay cầu kỳ để mọi người có thể phân biệt được mật ong của mình là thật hay giả (pha đường, nước) đâu. Chỉ cần một số mẹo dân gian đơn giản như sau:

(Lưu ý rằng mẹo này chỉ áp dụng để phân biệt mật ong nấu đường, pha nước đường so với mật ong thật. Còn trường hợp mật ong cho ăn đường để lấy mật thì khó phân biệt hơn, phải có cách kiểm nghiệm thành phần mới hoàn toàn xác định được)

Kiểm tra bằng cốc nước

Nhỏ một giọt mật ong vào ly nước lọc. Bởi vì mật ong nguyên chất keo dính và nặng hơn nước nên sẽ rẽ nước chìm xuống đáy. Nếu có thì đây là mật thật, còn nếu bị hòa tan ngay là mật giả.

Kiểm tra mật ong giả bằng cốc nước
Kiểm tra mật ong giả bằng cốc nước

Sử dụng que diêm để thử

Bạn lây một que diêm, rồi nhúng vao mật ong. Sau đó nhấc que diêm lên đốt thử xem có cháy hay không? Que diêm không cháy chứng tỏ rằng mật ong có pha nhiều nước nên làm que diêm không thể cháy được

Đun sôi mật ong

Bạn đun sôi mật ong đến khi cạn, thấy có vón cục đường thì chứng tỏ mật ong này có pha đường. Nếu không có gì thì đây chính là mật ong nguyên chất.

Thử bằng cảm giác tay, lưỡi nếm

Nếu là mật ong nguyên chất dùng đũa khuấy mềm, nhúng mật ong chà giữa 2 ngón tay không thấy sạn, đưa vào miệng ngậm tan rất nhanh.

Kiểm tra bằng tủ lạnh

Nếu bạn vừa mua chai mật ong về, hãy bỏ nó vào tủ lạnh từ 3-4 giờ đồng hồ. Sau đó mở ra kiểm tra xem nó có bị đông đá không.

Kiểm tra mật ong giả bằng tủ lạnh
Kiểm tra mật ong giả bằng tủ lạnh
  • Nếu mật ong có pha đường và nước sẽ bị đông đá.
  • Nếu kiểm tra thấy chai bị đông 1/2 thì đây là mật ong pha nước đường.
  • Còn nếu chai không đông cứng, dạng dẻo quánh thì đây là loại mật thu hoạch non, ong thợ chưa quạt hết nước ra khỏi mật đã bị thợ ong mang kèo ong đi quay ly tâm lấy mật.
  • Mật hảo hạng nhất là mật không đông là loại tuyệt hảo nhất, thu hoạch đúng lúc.

Loại thứ 4 khá hiếm vì là ong nuôi nên thu hoạch đại trà. Loại thứ 3 thì có một chút tỉ lệ nước trong mật nhưng không gây hại gì vì đây là nước nguyên chất ong thợ lấy về.

Thử bằng lòng đỏ trứng gà

Lấy lòng đỏ trứng gà bỏ vào chén, rót đầy mật ong và để 8h đồng hồ. Mật nguyên chất sẽ làm lòng đỏ cô đặc cứng lại, không còn màu trứng sống nữa.

Nhỏ một giọt mật ong lên giấy

và quan sát xem có bị thấm không? Mật nguyên chất không thấm còn mật pha nước sẽ bị giấy hút thấm ngay.

Dùng bấc nến

Cách này tương tự que diêm cháy. Lấy bấc của cây nền quyện mật ong vào. Đốt xem có cháy không? Mật ong thật thì nến cháy còn ngược lại là mật giả.

Dùng bấc nến thử mật ong
Dùng bấc nến thử mật ong thật hay giả

Nếu bạn đang có nhu cầu mua mật ong, hãy liên hệ với chúng tôi, hoặc xem sản phẩm mật ong nguyên chất

Rất hân hạnh được phục vụ quý khách